รวมวิธีซักผ้าขี้ริ้วแบบไม่ต้องออกแรงขยี้ สะอาดหมดจด ไร้กลิ่นอับ

ผ้าขี้ริ้ว เป็นไอเทมจำเป็นที่ทุกบ้านมักจะมีไว้ใช้งาน แต่เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นผ้าขี้ริ้ว แน่นอนว่าก็จะต้องนำไปใช้ในการเช็ดทำความสะอาดคราบสกปรก หรือคราบฝุ่นต่าง ๆ ที่อยู่ในบ้าน ทำให้ผ้าขี้ริ้วมีคราบสกปรก และกลิ่นอับจนไม่น่าใช้งาน นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคมากมายอีกด้วย ดังนั้น การซักผ้าขี้ริ้วให้สะอาดหมดจดจึงนับว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งในบทความนี้ CODE CLEAN ก็ได้รวบรวมวิธีซักผ้าขี้ริ้วแบบไม่ต้องออกแรงขยี้มาแนะนำให้คุณได้ทราบกัน

5 วิธีซักผ้าขี้ริ้ว กำจัดคราบสกปรกและกลิ่นอับบนผ้าขี้ริ้ว

CODE CLEAN เข้าใจเป็นอย่างดีว่า การซักผ้าขี้ริ้วที่มีแต่คราบสกปรกและกลิ่นเหม็นอับ จะต้องใช้เวลาและแรงในการขยี้ผ้าขี้ริ้วเพื่อขจัดคราบเหล่านั้นออกไปให้มากที่สุด แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถซักผ้าขี้ริ้วแบบไม่ต้องออกแรงขยี้มาแนะนำ แล้วจะมีวิธีอะไรบ้าง ต้องเตรียมอุปกรณ์อะไร เราไปดูกัน

1. โรยแป้งบนผ้าขี้ริ้ว

1. โรยแป้งบนผ้าขี้ริ้ว

มาเริ่มกันที่ซักผ้าขี้ริ้ววิธีแรก ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยให้สามารถซักคราบสกปรกบนผ้าขี้ริ้วออกได้ง่ายขึ้น โดยจะเป็นการนำผ้าขี้ริ้วไปคลุกหรือโรยด้วยแป้งทำอาหาร อย่างแป้งข้าวโพดหรือแป้งอเนกประสงค์ ทิ้งไว้ประมาณ 15-30 นาที เพื่อให้แป้งดูดคราบน้ำมันและคราบสกปรกออกมา เมื่อนำไปซักคราบสกปรกต่าง ๆ ก็จะหลุดออกมาได้ง่ายโดยไม่ต้องออกแรงขยี้ให้เหนื่อย

2. เบกกิ้งโซดา น้ำยาซักผ้า และน้ำส้มสายชู

เชื่อว่าหลายคนคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู สามารถขจัดคราบสกปรกและกลิ่นเหม็นบนผ้าได้ โดยวิธีนี้จะใช้เบกกิ้งโซดาประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ น้ำยาซักผ้าประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำส้มสายชูประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำสะอาด 1 ลิตร แล้วนำผ้าขี้ริ้วลงไปใช่ประมาณ 10-15 นาที จากนั้นใช้มือขยี้อีกเล็กน้อย และนำไปล้างด้วยน้ำสะอาด เพียงเท่านี้ผ้าขี้ริ้วของคุณก็จะสะอาดเหมือนใหม่แล้ว

2. 3. น้ำส้มสายชูและไฮเตอร์

3. น้ำส้มสายชูและไฮเตอร์

สำหรับวิธีต่อมา เป็นวิธีซักผ้าขี้ริ้วที่จะช่วยให้ผ้าขี้ริ้วกลับมาขาวสะอาดน่าใช้อีกครั้ง สิ่งที่ต้องเตรียมก็คือ น้ำส้มสายชู ไฮเตอร์ และน้ำยาซักผ้า โดยขั้นตอนแรกให้เริ่มจากการต้มน้ำให้เดือด จากนั้นเทน้ำใส่กะละมังที่เตรียมไว้ แล้วใส่ไฮเตอร์ประมาณ 5 ฝา ลงไปผสมกับน้ำส้มสายชูอีกประมาณ 5 ฝา และน้ำยาซักผ้า นำผ้าขี้ริ้วที่ต้องการทำความสะอาดใส่ลงไป เติมน้ำให้ท่วมผ้า แช่ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที เพียงเท่านี้ผ้าขี้ริ้วที่ดูเก่าไม่น่าใช้ก็จะกลับมาขาวสะอาดเหมือนใหม่ได้แล้ว

4. เกลือ น้ำส้มสายชู และเบกกิ้งโซดา

สำหรับวิธีต่อมา จะเป็นวิธีที่เหมาะกับการซักผ้าขี้ริ้วที่มีคราบมันและคราบสกปรกฝังลึก โดยขั้นตอนแรกให้เริ่มจากการต้มน้ำให้เดือด จากนั้นเทน้ำใส่กะละมังที่เตรียมไว้ เทน้ำส้มสายชูลงไปพอประมาณ และโรยเกลือลงไปประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ แล้วค่อยเทเบกกิ้งโซดาลงไปอีกประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ใช้ตะเกียบคนไปเรื่อย ๆ แช่ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ระหว่างนั้นให้ใช้มือขยี้ผ้าไปมาจนกว่าคราบสกปรกทั้งหมดจะหลุดออกไป

3. 5. ลูกบอลซักผ้า

5. ลูกบอลซักผ้า

สำหรับวิธีซักผ้าขี้ริ้ววิธีนี้ จะเป็นวิธีที่ใช้เครื่องซักผ้ามาเป็นเครื่องทุ่นแรง โดยจะเป็นการนำลูกบอลซักผ้าใส่ลงไปในเครื่องซักผ้าที่ช่วยในการทำความสะอาดลงไปในเครื่องซักผ้า แต่ทางที่ดี ไม่ควรซักรวมกับเสื้อผ้าชนิดอื่น และไม่ควรใช้เครื่องซักผ้าร่วมกัน เพราะคราบสกปรกต่าง ๆ ที่อยู่บนผ้าขี้ริ้วอาจทำให้เสื้อผ้าที่นำมาซักร่วมกัน หรือซักต่อจากผ้าขี้ริ้วสกปรกตามไปด้วย

วิธีการทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

สำหรับคนที่ใช้งานเครื่องซักผ้าอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการซักเสื้อผ้าที่สวมใส่ในชีวิตประจำวัน หรือผ้าที่สกปรกอย่างการซักผ้าขี้ริ้วและพรมเช็ดเท้า อาจทำให้มีคราบและสิ่งสกปรกตกค้างอยู่ในเครื่องซักผ้า ซึ่งการปล่อยไว้โดยไม่ทำความสะอาดจะทำให้เสื้อผ้าที่ซักเสร็จเรียบร้อยแล้วไม่สะอาดเท่าที่ควร ดังนั้น เราไปดูกันดีกว่าว่า วิธีล้างเครื่องซักผ้า เพื่อการซักผ้าที่มีประสิทธิภาพและสะอาดมากยิ่งขึ้น ต้องทำความสะอาดบริเวณไหนบ้าง

  • ขจัดคราบสกปรกบริเวณที่ซีลประตู โดยใช้แปรงเล็ก ๆ หรือผ้าชุบน้ำหมาด ๆ ชุบน้ำยาฆ่าเชื้อโรคหรือน้ำยาทำความสะอาด มาใช้ในการเช็ดคราบสกปรกออก
  • ล้างช่องใส่ผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่ม โดยให้ใช้แปรงสีฟันขนนุ่มขนาดพอดี และทำการขัดบริเวณที่มีคราบสกปรกติดอยู่
  • ล้างตัวกรองปั๊มหรือไส้กรองเครื่องซักผ้า ซึ่งเป็นบริเวณที่เป็นแหล่งสะสมของฝุ่นและเส้นผม โดยให้นำตัวกรองออกมาล้าง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ตัวกรองปั๊มและไส้กรองสะอาดขึ้นได้
  • ถอดถังเครื่องซักผ้ามาล้างทำความสะอาด เป็นวิธีทำความสะอาดที่มีขั้นตอนยุ่งยากและต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญในการทำ แต่การทำความสะอาดด้วยวิธีนี้จะทำให้ได้เครื่องซักผ้าที่สะอาดหมดจด
  • ทำความสะอาดด้านในของเครื่องซักผ้า สำหรับเครื่องซักผ้ารุ่นใหม่ จะมีฟังก์ชันทำความสะอาดเครื่องซักผ้ามาให้ด้วย ซึ่งจะช่วยประหยัดแรงและเวลาที่ใช้ในการล้างเครื่องซักผ้าได้มากสมควร แต่ผลลัพธ์จากการทำความสะอาดจะน้อยกว่าการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์เป็นกรด
รวมวิธีซักเสื้อกันหนาวตามประเภทของเนื้อผ้า

ซักผ้าขี้ริ้วที่ร้านสะดวกซักได้ไหม?

ร้านสะดวกซัก CODE CLEAN และร้านซักผ้าหยอดเหรียญทุกแห่ง ไม่อนุญาตให้ซักผ้าขี้ริ้วกับเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ เพราะคราบมันและสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ติดอยู่บนผ้าขี้ริ้ว อาจทำให้เสื้อผ้าของผู้ที่มาใช้งานต่อเกิดคราบสกปรกและมีกลิ่นเหม็นอับได้ นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงผ้าและวัสดุดังต่อไปนี้ด้วยเช่นกัน

  • ชุดปักเลื่อม ติดหมุด ชุดสกรีนลาย
  • ชุดชั้นในที่มีโครงโฟม ยาง
  • ชุดว่ายน้ำผ้ายืด
  • ชุดกีฬา ชุดผ้าร่ม
  • หมอนยางพารา
  • ตุ๊กตา หรือบีนแบ็กที่มีไส้ทราย เม็ดบีท หรือเม็ดโฟม
  • รองเท้า
  • พรมเช็ดเท้าทุกชนิด
  • ผ้าที่มีคราบน้ำมัน
  • เสื้อผ้าสัตว์เลี้ยง

สรุป 5 วิธีซักผ้าขี้ริ้วให้สะอาดเหมือนใหม่ ไร้กลิ่นเหม็นอับ

และทั้งหมดนี้ก็คือวิธีซักผ้าขี้ริ้วทั้ง 5 วิธีที่ CODE CLEAN รวบรวมมาให้ ซึ่งทั้ง 5 วิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถซักผ้าขี้ริ้วให้สะอาดหมดจดได้โดยไม่ต้องเปลืองแรงขยี้ ทั้งนี้ สำหรับคนที่นำผ้าขี้ริ้วไปซักในเครื่องซักผ้า ก็อย่าลืมทำความสะอาดเครื่องซักผ้าก่อนซักเสื้อผ้าอื่น ๆ เป็นประจำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดคราบสกปรกกับเสื้อผ้าที่คุณต้องสวมใส่

สุดท้ายนี้ ถ้าคุณเป็นหนึ่งในคนที่ไม่ชอบการซักผ้าด้วยตัวเอง ลองเข้าไปใช้บริการร้านสะดวกซัก CODE CLEAN ในสาขาใกล้บ้านคุณสักครั้ง รับรองว่าคุณจะลืมการซักผ้าแบบเดิม ๆ ไปเลย! นอกจากนี้สำหรับคนที่สนใจลงทุนแฟรนไชส์เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญกับ CODE CLEAN เพื่อสร้าง Passive Income รับรายได้ตลอด 24 ชั่วโมง ก็สามารถติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ผ่านช่องทางดังนี้

  • โทร: 099 446 4426 (Call center)
  • โทร: 095 250 9454 (Sale)
  • E-Mail: info@code-clean.com