แจก 9 วิธีล้างเครื่องซักผ้า กำจัดสิ่งสกปรกและกลิ่นอับอย่างหมดจด

เคยเป็นไหม? ทั้ง ๆ ที่เพิ่งจะซักผ้าเสร็จ แต่เสื้อผ้ากลับมีคราบสกปรกและกลิ่นเหม็นอับจนไม่น่าสวมใส่ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เสื้อผ้าสกปรกก็คือ คราบสกปรกต่าง ๆ ที่เรามองไม่เห็นและหมักหมมอยู่บริเวณต่าง ๆ จากการไม่ได้ทำความสะอาดหรือล้างเครื่องซักผ้าเป็นเวลานาน ซึ่งนอกจากจะทำให้เสื้อผ้าไม่สะอาดที่เท่าควรแล้ว เศษฝุ่นต่าง ๆ ยังอาจทำให้เนื้อผ้าเกิดความเสียหายได้อีกด้วย ดังนั้น เราไปดูกันดีกว่าว่า วิธีล้างเครื่องซักผ้าให้สะอาดเหมือนเครื่องใหม่ด้วยตัวเองมีอะไรบ้าง?

สาเหตุที่ทำให้เครื่องซักผ้าสกปรก

สาเหตุที่ทำให้เครื่องซักผ้าสกปรก เกิดจากการใช้งานเครื่องซักผ้าเป็นประจำจนเกิดคราบสกปรกขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคราบผงซักฟอกตกค้าง คราบน้ำยาปรับผ้านุ่ม เส้นผม ขนสัตว์ เศษฝุ่นผงต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งเมื่อเกิดการหมักหมมเป็นเวลานานก็จะก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นอับและเชื้อราได้ ทำให้เมื่อนำเสื้อผ้าเข้าไปซักก็จะได้เสื้อผ้าที่ไม่สะอาดเท่าที่ควร และอาจเกิดคราบสกปรกติดอยู่บนเสื้อผ้าได้

1.ขั้นตอนการล้างเครื่องซักผ้า ต้องล้างจุดไหนบ้าง

ขั้นตอนการล้างเครื่องซักผ้า ต้องล้างจุดไหนบ้าง?

สำหรับคนที่ไม่เคยล้างเครื่องซักผ้าด้วยตัวเองและสงสัยว่า ถ้าจะล้างเครื่องซักผ้าด้วยตัวเองต้องล้างจุดไหนบ้าง CODE CLEAN รวมมาเป็นแนวทางให้คุณแล้ว โดยมีทั้งหมด 3 จุด ดังนี้

ล้างถังเครื่องซักผ้าด้วยโหมดทำความสะอาด

สำหรับคนที่มีเลือกใช้เครื่องซักผ้ารุ่นใหม่ ๆ จะมีโหมดทำความสะอาดถังซักมาด้วย ทำให้สามารถล้างถังซักได้อย่างสะดวกสบาย โดยให้ใส่น้ำยาซักผ้า หรือผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องซักผ้าแล้วเลือกโหมดล้างถัง ปล่อยให้เครื่องทำงานจนครบ เท่านี้ถังซักก็จะสะอาดขึ้นได้อย่างง่ายดาย

เช็ดซีลบริเวณต่าง ๆ

เมื่อล้างถังซักเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมเก็บรายละเอียดซีลบริเวณหน้าถังซัก ซึ่งเป็นบริเวณที่อาจจะมีคราบสกปรก เชื้อรา หรือคราบราดำซ่อนอยู่ โดยวิธีทำความสะอาดก็สามารถทำได้ง่าย เพียงแค่พลิกซีลยางแล้วใช้น้ำยาเช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อย เพียงเท่านี้ก็จะสามารถขจัดคราบสกปรกและเชื้อโรคได้แล้ว

ทำความสะอาดช่องใส่ผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่ม

เนื่องจากทุกครั้งทีซักผ้า อาจมีเศษผงซักฟอกหรือน้ำยาปรับผ้านุ่มหลงเหลืออยู่ในช่องใส่น้ำยาซักผ้าและน้ำยาปรับผ้านุ่ม ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดคราบเชื้อรา หรือคราบผงซักฟอกที่จับตัวเป็นก้อนได้ ดังนั้น จึงควรถอดชิ้นส่วนนี้ออกมาล้างให้สะอาด เพื่อให้การซักผ้าในครั้งต่อ ๆ ไปสะอาดขึ้น

2. 9 วิธีล้างเครื่องซักผ้าให้สะอาดเหมือนใหม่ ฉบับทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

9 วิธีล้างเครื่องซักผ้าให้สะอาดเหมือนใหม่ ฉบับทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

ได้ทราบกันไปแล้วว่าจุดที่ต้องทำความสะอาดเมื่อล้างเครื่องซักผ้าด้วยตัวเองมีอะไรบ้าง ต่อไปเราก็มาดู 9 วิธีล้างเครื่องซักผ้าให้สะอาดเหมือนใหม่ที่ CODE CLEAN รวมมาให้กันเลยดีกว่า

1. ใช้น้ำส้มสายชูขจัดคราบและกลิ่นในถังซัก

น้ำส้มสายชูช่วยขจัดคราบสกปรกและกำจัดกลิ่นเหม็นอับในถังซักได้ดี วิธีทำคือเทน้ำส้มสายชูประมาณ 1-2 ถ้วยลงในถังซัก จากนั้นปล่อยให้เครื่องซักผ้าทำงานโดยไม่ต้องใส่ผ้า ทำซ้ำ 2-3 รอบจนกว่าจะไม่มีกลิ่นเหลืออยู่

3. 2. ล้างถังซักด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำ

2. ล้างถังซักด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำ

น้ำยาล้างห้องน้ำสามารถช่วยขจัดคราบสกปรกและเชื้อแบคทีเรียได้ดี ให้ผสมน้ำยาล้างห้องน้ำลงในภาชนะพร้อมน้ำอุ่น จากนั้นใช้แปรงขัดถูทำความสะอาดทั่วถังซัก แช่ทิ้งไว้สักพักแล้วปล่อยให้เครื่องซักทำงาน

3. ใช้น้ำส้มสายชูล้างช่องใส่น้ำยาซักผ้า

คราบตกค้างในช่องใส่น้ำยาอาจทำให้เกิดเชื้อราและกลิ่นได้ โดยให้นำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วนที่เท่ากัน แล้วใช้แปรงนุ่ม ๆ จุ่มน้ำส้มสายชูและนำไปขัดถูทำความสะอาด เพียงเท่านี้ก็สามารถขจัดคราบสกปรกในช่องใส่น้ำยาได้แล้ว

4.4. ถอดท่อน้ำทิ้งและท่อน้ำเข้าออกล้างทำความสะอาด

4. ถอดท่อน้ำทิ้งและท่อน้ำเข้าออกล้างทำความสะอาด

เปิดฝาครอบท่อน้ำทิ้งด้านข้างหรือด้านหลัง แล้วใช้แปรงขัดล้างคราบตะกอนสะสมภายในท่อ ทำเช่นเดียวกันกับท่อน้ำเข้า ซึ่งการทำความสะอาดด้วยวิธีนี้อาจจะต้องใช้ความชำนาญสักหน่อย ดังนั้น จึงควรเรียกช่างมาทำให้จะดีกว่า

5. ใช้เบกกิ้งโซดาล้างส่วนประกอบต่าง ๆ ของเครื่องซักผ้า

เบกกิ้งโซดามีคุณสมบัติในการช่วยขจัดคราบสกปรกและกลิ่นได้ดี โดยวิธีทำความสะอาดคือ ให้นำเบกกิ้งโซดาไปละลายกับน้ำอุ่น แล้วนำมาใช้ขัดถูฝาเครื่อง ยางรองประตู และส่วนต่าง ๆ ภายในถังเครื่องซักผ้า

5. 6. ทำความสะอาดตัวกรองและฟิลเตอร์เครื่องซักผ้า

6. ทำความสะอาดตัวกรองและฟิลเตอร์เครื่องซักผ้า

ตัวกรองและฟิลเตอร์เป็นจุดสะสมเศษผ้า เส้นผม และสิ่งสกปรกต่าง ๆ ดังนั้น จึงควรถอดออกมาล้างทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ และเช็ดให้แห้งสนิท

7. ล้างยางรองประตูเครื่องซักผ้า

ยางรองประตูเครื่องซักผ้ามักสะสมคราบฝุ่น เศษผง และเชื้อราได้ง่าย ให้ใช้แปรงนุ่มๆ จุ่มน้ำส้มสายชูหรือน้ำยาทำความสะอาดขัดถูทำความสะอาดอย่างละเอียด เช็ดให้แห้งสนิทหลังจากล้างแล้ว

6.8. เช็ดทำความสะอาดตัวถังภายนอก

8. เช็ดทำความสะอาดตัวถังภายนอก

หากวางเครื่องซักผ้าไว้บริเวณนอกบ้าน อาจมีคราบฝุ่น สิ่งสกปรก เศษผม หรือแม้แต่น้ำยาและผงซักฟอกเปื้อนอยู่บริเวณตัวถัง ดังนั้น จึงควรหมั่นเช็ดทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องซักผ้าให้ยาวนานขึ้น

9. ซักรอบไม่มีผ้าเพื่อขจัดสิ่งสกปรกตกค้าง

หลังจากทำความสะอาดเครื่องซักผ้าแล้ว ควรเปิดใช้งานเครื่องซักโดยไม่ใส่ผ้าประมาณ 1-2 รอบ เพื่อช่วยกำจัดสิ่งสกปรกตกค้างที่อาจยังหลงเหลืออยู่ ทำแบบนี้เป็นประจำจะช่วยรักษาเครื่องให้สะอาดอยู่เสมอ

การทำความสะอาดเครื่องซักผ้าอย่างสม่ำเสมอจะช่วยยืดอายุการใช้งาน และทำให้ผ้าที่ซักออกมามีความสะอาด ไร้กลิ่นอับ ซึ่งวิธีล้างเครื่องซักผ้า ทั้ง 9 วิธีที่เรารวมมานี้ จะช่วยให้คุณสามารถดูแล รักษาเครื่องซักผ้าให้สะอาดเหมือนใหม่ได้อย่างง่ายดาย 

สุดท้ายนี้ ถ้าคุณเป็นหนึ่งในคนที่ไม่ชอบการซักผ้าด้วยตัวเอง ลองเข้าไปใช้บริการร้านสะดวกซัก CODE CLEAN ในสาขาใกล้บ้านคุณสักครั้ง รับรองว่าคุณจะลืมการซักผ้าแบบเดิม ๆ ไปเลย! นอกจากนี้ยังสามารถมั่นใจในความสะอาดของเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญทุกเครื่องที่ CODE CLEAN ได้ เพราะเราหมั่นทำความสะอาดเครื่องเป็นประจำ อีกทั้งยังใช้เครื่องซักมาตรฐานอุตสาหกรรม ทำให้มั่นใจได้เลยว่า ผ้าที่นำมาซักที่ร้านซักผ้าหยอดเหรียญ CODE CLEAN จะสะอาดหมดจดอย่างแน่นอน